The Three Lions SWOT Analysis

Posted by smallarea Thursday, April 1, 2010

รูนีย์มาเจ็บอย่างนี้ แล้วทีมชาติอังกฤษจะเอาอะไรไปยิงเขาล่ะ ...

ก่อนหน้าี้นี้นักเตะตัวหลักก็มีปัญหาอาการบาดเจ็บกันหลายคนทั้งแอชลีย์ โคล,ไมเคิล โอเวน,เดวิด เบคแคม จนมาถึงเวย์น รูนีย์ ที่กำลังเล่นได้เข้าฟักกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดอยู่ซะด้วย ทุกอย่างกำลังจะไปได้ดีอยู่แล้วเชียวแต่ต้องมาเจอกับปัญหาต่างๆนานาที่ถาโถมเข้ามาอีก เห้อ...น่าหนักใจแทน

เมื่อสมัยเรียน ได้เรียนวิชานึงแต่ลงไปสองรอบ .. คือวิชา Introduction to Business จะว่าไปเรียนวิชานี้ก็สนุกดีอยู่หรอก แต่ว่าที่ต้องมาลง 2 ครั้งก็เพราะว่าไอ้ครั้งแรกดันโดดเรียนเยอะไปจนหมดสิทธิ์สอบ แต่ก็มาผ่านเอารอบที่ 2 เพราะไปลงเรียนติวเตอร์ ไม่งั้นอาจจะม่องเท่งอีกรอบก็เป็นไปได้

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เวลาก็ผ่านมาหลายปีแล้ว เลยมาทบทวนความรู้เรื่อง SWOT ที่อยู่ในวิชานี้ซะหน่อย เพราะู้รู้สึกเสียดายค่าหน่วยกิจและค่าติวเตอร์ซะเหลือเกิน กลัวจะเสียไปไม่คุ้มค่า ก็เลยลองเอามาทบทวนความรู้ซะหน่อย

The Three Lions SWOT Analysis

Strengths (จุดแข็ง)

มีลีคภายในที่แข็งแกร่ง
มีนักเตะฝีมือดีมากหน้าหลายตาจากทั่วโลกเล่นอยู่ในพรีเมียร์ และทำให้นักเตะอังกฤษได้เล่นกับนักเตะต่างชาติเก่งๆหลายคน ย่อมเป็นการพัฒนาตัวเองไปในตัวอยู่แล้ว แถมทีมจากอังกฤษก็ทำผลงานได้ดีในระดับนานาชาติอีกด้วย ซึ่งนักเตะแกนหลักในสโมสรส่วนใหญ่จะเป็นตัวสำคัญของทีมชาติทั้งนั้น ดังนั้นประสบการณ์เหล่านั้นจะช่วยได้ดีทีเดียว

มีเงินสนับสนุนมหาศาล
ปัญหาเรื่องการเงินเป็นเรื่องสุดสุดท้ายที่จะพูดถึงสำหรับประเทศอังกฤษจริงๆ ทั้งที่พัก อาหารการกิน การเดินทาง การรักษาความปลอดภัย หรือแม้แต่เงินอัดฉีดให้กับผลงานของนักเตะ ทุกอย่างล้วนเป็นระดับ First Class ทั้งสิ้น

มีโค้ชและทีมงานชั้นยอด
คงไม่มีใครสงสัยในฝีมือของฟาบิโอ คาเปลโลแน่นอน และด้วยผลงานในรอบคัดเลือกคงเป็นตัวอย่างที่ดีในการบอกสรรพคุณของเขา ชนะ 8 แพ้ 1 ยิงได้ 36 เสียเพียง 6 ประตูเท่านั้นเอง

Weaknesses (จุดอ่อน)

สภาพร่างกายและจิตใจ
เดวิด เจมส์
ผุ้ที่ถูกคาดว่าจะได้รับหน้าที่ตำแหน่งผู้รักษาประตูมือ 1 ต้องสูญเสียความมั่นใจไปมากโขเพราะย้ายมาอยู่กับปอร์ทสมัธนี้แหละ ในแต่ละนัดโดนยิงเละเป็นโจ๊ก เสียฟอร์มสำหรับผู้รักษาประตูที่มีสถิติ Clean Sheet มากที่สุดในพรีเมียร์ลีค 142 นัด ในขณะที่มืออันดับรองลงมาอย่างกรีน,ฮาร์ทหรือฟอสเตอร์ ก็ไม่ได้จะต่างกันซะเท่าไหร่ โดยเฉพาะฟอสเตอร์ยังไม่มีแม้แต่ตำแหน่งตัวจริงในสโมสรเลย

โอเว่น ฮาร์กรีฟ
เจ็บยาวจนลืมไปแล้วว่ามีนักเตะชื่อนี้อยู่ด้วย ความสำคัญของฮาร์กรีฟคือ จะเป็นตัวแทนชั้นดีของเจอร์ราร์ดและแลมพาร์ดได้ดี ซึ่งจะเป็นตัวที่ทำให้คาเปลโล่มีทางเลือกเพิ่มขึ้นในการวางแผนหรือแก้เกมส์ในแต่ละนัดด้วย

ไมเคิล โอเว่น
ถึงแม้ไม่เจ็บ ก็อาจจะไม่ได้ไปเล่นอยู่ดี เพียงแต่ถ้ายังสมบูรณ์อยู่ อาจจะเป็นตัวสอดแทรกขึ้นมาก็ได้ เพราะได้ลงเล่นให้กับยูไนเต็ดมากขึ้นเนื่องจากเวย์น รูนีย์ก็เพิ่งบาดเจ็บมานี่เอง และประสบการณ์ของโอเวนยังพอจะมีประโยชน์ต่อทีมชาติอังกฤษอยู่ไม่มากก็น้อยทีเดียว

แอชลี่ย์ โคล
อาการบาดเจ็บกายอาจจะส่งผลให้กับการเรียกความฟิตให้ทันลงเล่น เพราะถึงแม้จะหายเจ็บทันก็อาจมีปัญหาในการเรียกความฟิตได้ แต่อาการบาดเจ็บที่สภาพจิตใจจากการแยกทางกับเชอร์รีลก็น่าจะส่งผลกับการเล่นไม่น้อยเช่นกัน

เวย์น บริดจ์
ถูกความหวังที่จะมาเป็นตัวตายตัวแทนของแอชลีย์ โคลในตำแหน่งแบ็กซ็าย ก็ประกาศหันหลังให้กลับทีมชาติ เนื่องจากถูกแทงข้างหลังจากเพื่อนร่วมทีมชาติ จนถึงขนาดหน้ายังไม่อยากมอง มือยังไม่อยากสัมผัสกันเลยทีเดียว

จอห์น เทอร์รี่
ด้วยสภาพร่างกายที่ต้องเป็นแกนหลักให้กับทีมชาติและสโมสรของตัวเองที่ถ้าไม่เจ็บก็ต้องลงเล่น นั่นหมายความว่าแต่ละฤดูกาลต้องลงเล่นไม่ต่ำกว่า 50 นัด มันส่งผลกับสภาพร่างกายแน่นอน รวมทั้งสภาพจิตใจกับเรื่องราวที่ตัวเองก่อเรื่องไว้จนถูกปลดออกจากตำแหน่งกัปตันทีมชาติอีก นับว่าส่งผลกระทบไม่น้อยทีเดียว

ริโอ เฟอร์ดินานด์
กัปตันทีมคนปัจจุบัน มีปัญอาการบาดเจ็บมาตั้งแต่มกราคมปีที่แล้ว จนถึงบัดนี้ลงเล่นให้ยูไนเต็ดไปเพียง 17-18 นัดในพรีเมียร์ลีคเท่านั้นเองและที่สำคัญ ฟอร์มการเล่นในแต่ละนัดไม่เหมือนเฟอร์ดินานด์คนก่อนหน้าที่จะมีอาการบาดเจ็บอีกด้วย

เดวิด เบคแคม
ผู้ที่จะมาเป็นแรงจูงใจและแรงบันดาลใจชั้นเยี่ยมให้กับน้องๆในทีมชาติ ดวงกลับแตกซะก่อน หมดสิทธิ์ทำสถิติเล่นฟุตบอลโลกเป็นครั้งที่ 4 แน่นอน นอกจากจะมีหมอเทวดาลงมาจุติหรือใครสักคนหาสถานที่ที่มีรกม้าอีกสักที่หนึ่ง

เวย์น รูนี่ย์
นักเตะพิการคนล่าสุดของทีมชาติอังกฤษ ซึ่งถือว่าเป็นตัวความหวังสูงสุดของทีมชาติในขณะนี้ มีอาการบาดเจ็บข้อเท้าพลิกในนัดออกไปแพ้บาเยิร์น มิวนิค 2-1 ในฟุตบอล UCL แต่ก็คลาดว่าจะหายทัน เพียงแต่ว่ามาบาดเจ็บในตอนที่ฟอร์มกำลังดีแบบสุดยอด ไม่รู้ว่าพอหายเจ็บกลับมาแล้วจะมีฟอร์มการเล่นเป็นอย่างไร

Opportunities (โอกาส)

ด้านกองเชียร์
เนื่องจากสภาพความคล่องทางการเงินของประชากรของประเทศอังกฤษ มีความสามารถในการจับจ่ายสูง เขาสามารถเดินทางไปเชียร์ทีมชาติได้เต็มสนามทุกครั้ง และด้วยความมุ่งมั่นและความศรัทธาในเกมฟุตบอลของเขาแล้วรับรองได้ว่าทุกครั้งที่มีการแข่งขันของทีมชาติ แฟนบอลจะส่งเสียงเชียร์กันลั่นสนามกลบเสียงเชียร์ของแฟนบอลฝั่งตรงข้ามได้อย่างแน่นอน และถ้ากรรมการเกิดขวัญกระเจิงขึ้นมา อาจจะทำให้เกิดผู้เล่นคนที่ 12 ขึ้นได้

Threats (อุปสรรค)

ด้านความปลอดภัย
ทีมชาติอังกฤษเป็นที่สนใจของคนทั้งหลายบนโลกนี้ การที่ฟุตบอลโลกครั้งนี้เล่นกันในทวีปที่มีการก่อการร้ายมากที่สุดในโลก ทีมชาติอังกฤษจึงเป็นเป้าของการก่อการร้ายจากผู้ก่อการร้ายสากลต่างๆ ดังนั้นความเป็นส่วนตัว การใช้ชีวิตนอกสนาม อาหารการกิน หรือความรู้สึกปลอดภัยของทั้งตัวเองและคนในครอบครัวที่ติดตามไปด้วย ย่อมส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อสมาธิมากกว่านักเตะจากชาติอื่นๆแน่นอน แม้ขนาดที่พักอาศัยยังต้องแน่นหนาและถูกออกแบบอย่างเข้มงวด รวมทั้งสนามซ้อมที่แม้แต่มดสักตัวยังไม่สามารถที่จะเดินผ่านไปได้เลย


เมื่อพิจารณาจาก SWOT เหล่านี้แล้ว ถ้าอังกฤษสามารถเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศได้ก็เก่งเต็มทีแล้ว เรื่องที่จะหวังเข้าไปชิงชนะเลิศ เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ .. ถ้าไม่มีปาฎิหารย์จากธีโอ วัลคอตต์ !!

0 comments

Post a Comment

โพสท์ล่าสุด


คอเพลง

  • Beautiful smell,,, It's a time for female - กลับมาอีกครั้งครับ entry นี้มาแบบง่ายๆเพราะเป็นอะไรที่เคยพูดถึงไปแล้ว ใช่แล้วครับผมกลับมาพูดถึง Doku Jeans อีกครั้ง แต่กลับมากับตัวใหม่ที่เป็นของสุภาพสตรี ...
  • Avenged Sevenfold ได้มือกลองคนใหม่แล้ว!!! - ข่าวใหม่ล่ามาแรงครับ... ในที่สุด Avenged Sevenfold ก็ได้ประกาศชื่อของตำแหน่งมือกลองคนใหม่ที่จะมาตีให้วงในการทัวร์แล้ว... คนๆนั้นคือ Arin Ilejay อดีตสม...
  • YouTube: Amsterdam Acoustics - Erlend Øye : Mrs. Cold / Ask (The Smiths) - My Favorite VIDEO!! Erlend Øye นายเจ๋งมากๆ
  • จ๊ะเอ๋.. - เช้าวันหนึ่ง.. ผมเอามือปิดตาแล้วเล่นจ๊ะเอ๋ กับหลาน หลานหัวเราะ ชอบอกชอบใจ ยิ่งเล่น ยิ่งหัวเราะ เช้าวันสอง.. ผมเอามือปิดตาแล้วเล่นจ๊ะเอ๋ กับพี่ พี่หัวเ...