เวย์น รูนี่ย์กับการร้องเพลงชาติ (International Anthem)

โอ้ ! เจ้าเวย์น รูนี่ย์ของผม... ในโลกนี้คงมีเพียงไม่กี่คนที่ไม่สามารถร้องเพลงชาติของตัวเองได้ และหนึ่งในนั้นคือกองหน้า"ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดและอนาคต"ว่าที่กัปตันทีมชาติอังกฤษ"
พูดไปใครเขาจะเชื่อว่าประเทศที่พัฒนาแล้วจะมีบุคคลกรของประเทศตัวเอง ที่ไม่สามารถร้องเพลงชาติได้ แต่กระนั้นก็เถอะ มันเป็นเรื่องจริง

มาทำความรู้จักกับเพลงชาติอังกฤษกันก่อน

เพลงก็อดเซฟเดอะคิงหรือก็อดเซฟเดอะควีน เป็นเพลงปลุกใจ เพลงชาติ และเพลงสรรเสริญพระบารมีของสหราชอาณาจักร เพลงนี้ใช้เป็นหนึ่งในสองเพลงชาติของนิวซีแลนด์ เป็นเพลงสรรเสริญพระบารมีของประเทศแคนาดา ออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ ในเครือจักรภพอังกฤษ ทั้งยังใช้เป็นเพลงคำนับสำหรับพระราชวงศ์อังกฤษด้วย หากประมุขแห่งรัฐทรงเป็นพระมหากษัตริย์ จะใช้เพลงว่า "ก็อดเซฟเดอะคิง" แต่ถ้าพระราชินีทรงเป็นประมุขก็จะใช้ชื่อเพลงว่า "ก็อดเซฟเดอะควีน"

ในภาษาไทยไม่นิยมแปลชื่อเพลงนี้ออกมาโดยตรง แต่มักเรียกทับศัพท์ว่า "ก็อดเซฟเดอะคิง" หรือ "ก็อดเซฟเดอะควีน" หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "เพลงสรรเสริญพระบารมีอังกฤษ" ตามลักษณะของเพลง

"ก็อดเซฟเดอะควีน" (God Save the Queen) ถือเป็นเพลงชาติของสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ แต่อังกฤษไม่มีเพลงชาติของตนเองโดยเฉพาะ

เนื้อเพลง "God Save The Queen"

God save our gracious Queen,1
Long live our noble Queen,
God save the Queen:
Send her victorious,
Happy and glorious,
Long to reign over us:
God save the Queen.
O Lord, our God, arise,
Scatter her enemies,
And make them fall.
Confound their politics,
Frustrate their knavish tricks,
On Thee our hopes we fix,
God save us all.
Thy choicest gifts in store,
On her be pleased to pour;
Long may she reign:
May she defend our laws,
And ever give us cause
* To sing with heart and voice
God save the Queen.

* ในกรณีที่พระประมุขทรงเป็นพระมหากษัตริย์ จะเปลี่ยนเนื้อร้องสองวรรคสุดท้ายในบทที่ 3 เป็น "With heart and voice to sing, God Save the King"

สกอร์ดนตรีของเพลงก็อดเซฟเดอะควีนในยุคแรก ตีพิมพ์ในนิตยสาร "The Gentleman's Magazine"
ฉบับวันที่ 15 ตุลาคม ค.ศ. 1745 โดยชื่อเพลงตามที่ปรากฏในหน้าสารบัญของหนังสือดังกล่าวคือ
"God save our lord the king: A new song set for two voices"


กลับเข้ามาที่เรื่องของเวย์น รูนีย์กันต่อ ความแตกว่ารูนีย์ไม่สามารถร้องเพลงชาติของตัวเองได้ ก็เนื่องมาจากการที่มีแฟนบอลจำนวนมากมายที่ได้ชมเกมส์การแข่งขัน แล้วสังเกตได้ว่ารูนีย์ไม่เคยแม้แต่ขยับปากร้องเพลงชาติเลย ซึ่งมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่? และได้มีกลุ่ม "Royal Society Of St.George" ซึ่งเป็นกลุ่มคนรักชาติได้เคยออกมาตำหนิรูนีย์ว่า

"มันน่าผิดหวังอย่างที่สุดเมื่อคนที่เป็นที่สนใจของประชาชน ไม่แสดงออกถึงความเคารพต่อพระราชินีและประเทศของเขา เขา(รูนีย์)ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความรักชาติ อย่างที่ผมเคยเห็นจากนักฟุตบอลคนอื่นๆเลย เขาเพียงแต่ยืนเชิดหน้าขึ้นเฉยๆ ซึ่งมันเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อเยาวชนที่คิดว่าเขาเป็นฮีโร่เลย"

"ผมเชื่อว่าเขาอาจจะไม่รู้เนื้อร้องของเพลง และไม่เคยมีใครสอนเขา เขาควรที่จะเรียนรู้การร้องเพลงชาติ นั่นไม่ใช่เพราะเขาเป็นเพียงแค่ตัวแทนของนักฟุตบอลทีมชาติอังกฤษเท่านั้น แต่เพราะมันเป็นหน้าที่ของคนอังกฤษทุกคนที่ต้องสามารถร้องเพลงชาติของเราได้ ผมต้องการให้เขารู้เนื้อร้องของเพลง ก็อด เซฟ เดอะ ควีน ภายในวันเซนต์ จอร์จ และผมก็ยินดีที่จะสอนเขาให้เป็นพิเศษ"

นอกจากนั้นยังแสดงความเห็นออกมาอีกว่าประเทศอังกฤษควรมีการเรียนการสอนการร้องเพลงชาติในโรงเรียน

"ที่สหรัฐอเมริกา ในทุกๆ เช้าเด็กนักเรียนจะมายืนเข้าแถวและยกมือทาบที่อกด้านซ้ายพร้อมกับร้องเพลงชาติของพวกเขา ก่อนเข้าเรียนทุกเช้า มันถึงเวลาที่เราควรจะเริ่มทำแบบนั้นบ้างแล้ว"

ในขณะที่โฆษกของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (F.A) ก็ออกมาพูดว่า

"ในการร้องเพลงชาตินั้ มันเป็นสิทธิ์ส่วนตัวของนักเตะแต่ละคนว่าจะเปล่งเสียงออกมาหรือเปล่า และมันขึ้นอยู่กับตัวนักเตะเองว่าจะร้องหรือไม่ และเสริมต่อว่า "เรารู้ว่านักเตะทุกคนอยากเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ และมีความภาคภูมิใจอย่างมากในการเล่นให้ทีมชาติ"

ทางด้านจอห์น เมสันประธานกลุ่มแฟนบอลแมนฯยู ก็มองว่าการร้องเพลงชาติได้หรือไม่ได้นั้น ไม่ได้สลักสำคัญเท่ากับผลงานในสนามของรูนีย์เลยแม้แต่น้อย

"มันไม่ยุติธรรมมากที่จะไปตำหนิหรือต่อว่าเขา(รูนีย์)ที่ไม่ร้องเพลงชาติ ถึงแม้ว่าโดยส่วนตัวของผมเองก็อยากเห็นเขาร้อง แต่นั่นมันไม่ได้หมายความว่าเขาไม่รักชาตินี่หน่า หากเขาไม่ร้องเพลง แต่เขาทุ่มเทกับทีมชาติอังกฤษเหมือนที่ทำกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เขาต้องทำเมื่ออยู่ในสนาม"

และนับจากนี้ก็เหลือเวลาอีกเพลง 3 เดือน ก็จะถึงเวลาของฟุตบอลรายการสำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง World Cup 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้แล้ว ก็ไม่รู้ว่ารูนี่ย์หัดร้องเพลงชาติไปถึงไหนแล้วเหมือนกัน แต่ยังไงก็ยังพอมีเวลาหัดร้องได้อีก ลองมาดูกันว่าก่อนจะถึงฟุตบอลโลก 2010 รูนี่ย์จะสามารถร้องเพลงชาติได้หรือยัง มาสังเกตในนัดต่อๆไป ที่ทีมชาติอังกฤษจะลงเล่นฟุตบอลนัดกระชับมิตรกับทีมชาติเม็กซิโก ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2553 ที่เวมบลีย์ และพบกับทีมชาติญี่ปุ่น ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2553 ที่เมืองกราซ ประเทศออสเตรีย

0 comments

Post a Comment

โพสท์ล่าสุด


คอเพลง

  • Cynic - The Portal Tapes - 1. Endless Endeavors 2. Karma’s Plight 3. Circle 4. Costumed in Grace 5. Cosmos 6. Crawl Above 7. Mirror Child 8. Road to You 9. Belong 10. Not the Same ห...
  • Beautiful smell,,, It's a time for female - กลับมาอีกครั้งครับ entry นี้มาแบบง่ายๆเพราะเป็นอะไรที่เคยพูดถึงไปแล้ว ใช่แล้วครับผมกลับมาพูดถึง Doku Jeans อีกครั้ง แต่กลับมากับตัวใหม่ที่เป็นของสุภาพสตรี ...
  • Avenged Sevenfold ได้มือกลองคนใหม่แล้ว!!! - ข่าวใหม่ล่ามาแรงครับ... ในที่สุด Avenged Sevenfold ก็ได้ประกาศชื่อของตำแหน่งมือกลองคนใหม่ที่จะมาตีให้วงในการทัวร์แล้ว... คนๆนั้นคือ Arin Ilejay อดีตสม...
  • YouTube: Amsterdam Acoustics - Erlend Øye : Mrs. Cold / Ask (The Smiths) - My Favorite VIDEO!! Erlend Øye นายเจ๋งมากๆ
  • จ๊ะเอ๋.. - เช้าวันหนึ่ง.. ผมเอามือปิดตาแล้วเล่นจ๊ะเอ๋ กับหลาน หลานหัวเราะ ชอบอกชอบใจ ยิ่งเล่น ยิ่งหัวเราะ เช้าวันสอง.. ผมเอามือปิดตาแล้วเล่นจ๊ะเอ๋ กับพี่ พี่หัวเ...