ระหว่างรอดูบอลคู่เชลซีกับอินเตอร์ มิลาน เลยนั่งทำ Avatar ไว้เล่นๆ 1 อัน โดยทำเป็นธงชาติอังกฤษ ซึ่งก่อนเขียนบทความนี้ก็ไม่ได้มีอะไรอยู่ในหัวเลย ว่าไปแล้วก็มาพูดถึงเรื่องธงชาติอังกฤษกันดีกว่า...ว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไร?

หลายๆคนคงสงสัยว่าทำไมธงชาติอังกฤษถึงมีใช้กันถึง 2 แบบ แบบแรกจะเป็นลักษณะธงพื้นสีน้ำเงิน ซ้อนทับด้วยกากบาทมุมฉากและกากบาทแยงสีแดงขอบขาว ซึ่งก็เหมือนกับรูปที่โชว์อยู่ด้านบนนี้เอง ซึ่งมีชื่อเรียกว่าธงสหภาพ (Union Flag หรือ Union Jack)

โดยปกติเรามักจะเห็นธงยูเนียนแจ็ก (Union Jack) มากกว่าและตามประวัติศาสตร์ธงนี้เคยมีใช้ตลอดมาในจักรวรรดิของอังกฤษในยุคก่อน และใช้บ่งบอกสถานะอย่างเป็นทางการหรือกึ่งทางการของดินแดนที่เป็นอาณานิคม ของอังกฤษหลายแห่ง ซึ่งมีกำเนิดจากพระราชบัญญัติสหภาพไอร์แลนด์และบริเตนใหญ่ในปี ค.ศ. 1801 หรือ Act of Union 1800

ธงยูเนี่ยนแจ๊ก

ในส่วนของเครื่องหมายรูปกางเขนแห่งเซนต์จอร์จสีแดงขอบสีขาว ซ้อนทับบนกากบาทแห่งเซนต์แพทริคสีแดง และกากบาทแห่งเซนต์แอนดรูว์สีขาวตามแนวทแยงมุม กางเขนและกากบาททั้งสามนี้ จะเป็นเครื่องหมายประจำตัวของนักบุญประจำประเทศที่อยู่ในสหราชอาณาจักร 3 ประเทศ คือ อังกฤษ ไอร์แลนด์ และสก็อตแลนด์

ธงเซนต์จอร์จ

ส่วนธงอีกแบบนึงนั้น จะเป็นเครื่องหมายของประเทศอังกฤษอย่างแท้จริง ซึ่งชื่อเรียกก็คือธงเซนต์จอร์จ (St. George)โดยลักษณะจะเป็นกากบาทสีแดงเหมือนกับที่เราเห็นบ่อยๆของเครื่องหมายกาชาดหรือเครื่องหมายเรดครอส (Red Cross) นั่นเอง โดยเครื่องหมายนี้จะใช้กันมาตั้งแต่ช่วงยึคกลางของประเทศโดยได้รับสถาปนาให้เป็นธงประจำชาติอังกฤษเมื่อค.ศ.ที่16 โดยทาง WIKI pedia เว็บไซต์ชื่อดังได้เขียนถึงประวัติศาสตร์ของธงเซนต์จอร์จไว้ดังนี้

" เมื่อครั้งราชอาณาจักรอังกฤษรวมกับราชอาณาจักรสกอตแลนด์ภายใต้พระเจ้าเจมส์ที่ 1 แห่งอังกฤษ (หรือเจมส์ที่ 6 แห่งสกอตแลนด์) ธงเซนต์จอร์จก็ได้รวมกับธงเซนต์แอนดรูว์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสกอตแลนด์ และเกิดเป็นธงสหภาพหรือยูเนียนแจ็ครุ่นดั้งเดิม ซึ่งธงนี้ต่อมาก็เป็นธงชาติของสหราชอาณาจักร และรวมกับธงเซนต์แพทริกของไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นยูเนียนแจ็กรุ่นปัจจุบัน "

ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วชอบธงเซนต์จอร์จมากกว่าธงยูเนี่ยนแจ๊ก เนื่องจากใช้สีน้อยและดูมีความคลาสิคมากกว่า แต่ธงยูเนี่ยนแจ๊คก็สวยไปอีกแบบนึง และเนื่องจากว่าสีทั้ง 3 ที่ใช้นั้นจะเหมือนกับสีของธงไตรรงค์ของไทยของเราเลย เพียงแต่ลายและก็ความหมายที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งจะว่าไปแล้วทางประเทศอังกฤษนั้นก็จะมีส่วนคล้ายเราอยู่หลายอย่างเหมือนกัน แม้แต่ระบอบการปกครองก็ยังเหมือนกัน คือมีพระมหากษัตริย์หรือพระราชนีทรงเป็นพระประมุขของประเทศ

1 Responses to ว่าด้วยเรื่องธงชาติอังกฤษ

  1. Anonymous Says:
  2. ธงเซนต์จอร์จ นี่หาซื้อได้จากที่ไหนบ้างคะ

     

Post a Comment

โพสท์ล่าสุด


คอเพลง

  • Beautiful smell,,, It's a time for female - กลับมาอีกครั้งครับ entry นี้มาแบบง่ายๆเพราะเป็นอะไรที่เคยพูดถึงไปแล้ว ใช่แล้วครับผมกลับมาพูดถึง Doku Jeans อีกครั้ง แต่กลับมากับตัวใหม่ที่เป็นของสุภาพสตรี ...
  • Avenged Sevenfold ได้มือกลองคนใหม่แล้ว!!! - ข่าวใหม่ล่ามาแรงครับ... ในที่สุด Avenged Sevenfold ก็ได้ประกาศชื่อของตำแหน่งมือกลองคนใหม่ที่จะมาตีให้วงในการทัวร์แล้ว... คนๆนั้นคือ Arin Ilejay อดีตสม...
  • YouTube: Amsterdam Acoustics - Erlend Øye : Mrs. Cold / Ask (The Smiths) - My Favorite VIDEO!! Erlend Øye นายเจ๋งมากๆ
  • จ๊ะเอ๋.. - เช้าวันหนึ่ง.. ผมเอามือปิดตาแล้วเล่นจ๊ะเอ๋ กับหลาน หลานหัวเราะ ชอบอกชอบใจ ยิ่งเล่น ยิ่งหัวเราะ เช้าวันสอง.. ผมเอามือปิดตาแล้วเล่นจ๊ะเอ๋ กับพี่ พี่หัวเ...